Hinir heimsku Ólympíuleikar Rajan Parrikar skrifar 3. febrúar 2025 12:00 Fyrr á tímum hafði heimska sín eðlilegu mörk. Í versta falli gat heimskingi farið í taugarnar á fjölskyldu sinni, reynt á þolinmæði nágranna sinna og verið tilefni hláturs á staðarbarnum. Í dag dugar einföld snerting á skjá til að dreifa fáfræði sinni um allan heim, þar sem hún er mögnuð, nýtt í hagnaðarskyni og umbunuð af reikniritum samfélagsmiðla. Tökum dæmi af eftirfarandi færslu á X sem mér var send nýlega: „Þeir s ö gðu ykkur að smj ö r og egg v æ ru ó holl me ðan þeir ýttu undir b ó lguvaldandi fr æ olíur sem eyðileggja ó n æ miskerfið ykkar. “ Hverjir eru „þeir“? Merkingin er augljós: skuggaleg klíka heilbrigðisyfirvalda og vísindamanna sem vinna saman að því að afvegaleiða almenning. En hvar eru sönnunargögnin? Sannleikurinn, eins og oft áður, er flóknari. Ráðleggingar um mataræði breytast með nýjum rannsóknum. Ferlið er ófullkomið og oft gallað, en það er ekki samsæri. Eitt af megineinkennum greinds hugar er hæfileikinn til að endurskoða skoðanir sínar í ljósi nýrra staðreynda. Þegar John Maynard Keynes var gagnrýndur fyrir ósamræmi svaraði hann frægt: „Þegar staðreyndirnar breytast, breyti é g sko ðun minni. Hvað gerir þú, herra? “ Í Heimskuólympíuleikunum er hins vegar vitsmunaleg sveigjanleiki guðlast, en þrjósk vissuhyggja dygð. Reglur Heimsku ó lympíuleikanna 1. Settu fram fáránlega fullyrðingu. 2. Afskrifaðu meginstraumsérfræðinga. 3. Gefðu í skyn að illgjarnt samsæri sé í gangi. 4. Búðu til þægilega falsútgáfu. Sannleikurinn er, eins og alltaf, flóknari: •Smjör og egg voru eitt sinn fordæmd vegna áhyggna af mettaðri fitu og kólesteróli. Með aukinni þekkingu færðust ráðleggingarnar frá algjöru banni yfir í hófsemi. Mannslíkaminn er flókið kerfi, og erfitt er að einangra orsakasamhengi milli fjölmargra þátta. •Skaðsemi transfitusýra – sem eitt sinn voru taldar hollari valkostur – afhjúpaðist með tímanum, rétt eins og áhyggjur af mjög unnum fræolíum. Nú eru fræolíur nýjasta blóraböggullinn í fæðuhræðsluáróðri, dæmdar með sömu vanhugsuðu einfölduninni og fyrri næringaráhyggjur. Enginn æðri aðili „neyddi“ fólk til að nota fræolíur á kostnað smjörs og eggja. Vísindaleg þekking stafar ekki frá himneskri opinberun; hún er áunnin í áratugi, prófuð, dregin í efa og sjálfsleiðrétt. Handb ó k „Allt er lygi “ Þetta hegðunarmynstur er ekki bundið við næringarfræði. Sama sálræna mynstur liggur að baki loftslagsafneitun, bóluefnahysteríu og ýmsum samsæriskenningum: •Loftslagsbreytingar? Annaðhvort stórfelld svik eða heimsendi. •11. september? Ekki verk Islamista, heldur innanhússráðabrugg, skipulagt niðurrif eða zíonistasamsæri. •Lendingá tunglinu? Auðvitað sviðsett. NASA notaði CGI árið 1969, löngu áður en tölvur gátu einu sinni búið til kúlulaga myndir. Raunveruleikinn er oft hægfara, óviss og leiðinlegur. Samsæriskenningar, hins vegar, bjóða upp á skýrleika, dramatík og spennandi „leyndan sannleika.“ Bertrand Russell setti fram móteitrið löngu síðan: „Ef f ó lk myndi venjast því að byggja skoðanir sínar á s ö nnunarg ö gnum og veita þeim aðeins þá vissu sem g ö gnin r é ttl æ ta, myndi það l æ kna flest mein heimsins. “ Í staðinn höfum við blómlegan iðnað áhrifavalda sem selja tilbúnar blekkingar til áhorfenda sem bregðast við með greind leikskólabarna. COVID – Brotið traust Svikahrappar fengu frjóan jarðveg á tímum COVID-heimsfaraldursins. Traust almennings á vísindum hrundi – ekki vegna utanaðkomandi árása, heldur vegna gerða hinna svokölluðu „sérfræðinga“ sjálfra. Embættismenn földu gögn, breiddu út hálfsannleika og fögnuðu nýfengnu valdi sínu yfir daglegu lífi fólks. Þeir sem drógu ákvarðanir í efa voru úthrópaðir sem trúvillingar, aðeins til að horfa upp á sömu ákvarðanir síðar endurskoðaðar eða yfirgefnar. Þetta brot á trausti var sjálfskapað. En ef fortíðin kennir okkur nokkuð, þá er það ekki að við eigum að afskrifa vísindi, heldur að verja verði þau gegn þeim sem spilla þeim innanfrá. Afleiðingar Heimsku ó lympíuleikanna Heimskuólympíuleikarnir eru ekki saklaus skemmtun. Þeir móta samfélög og bjaga stefnumótun. Rangfærslur eru nú aðaluppspretta þekkingar barna. Gagnrýnin hugsun er ekki arfgeng – hana þarf að kenna. Til að ala upp kynslóð sem er fær um rökhugsun, verður menntun að leggja áherslu á: 1. Hvernig á að meta staðh æ fingu Hvaða sönnunargögn liggja fyrir? Hvernig á að greina þessi gögn? 2. Hvernig á að þekkja r ö kvillur Tilvísun í vald: „Dr. X segir að fræolíur séu eitur!“ Dæmisöguskekkja: „Afi minn reykti sex pakka á dag og lifði til 95 ára.“ Fölsk tvígreining: „Annaðhvort trúir þú á ‘loftslagshysteri’ eða þú ert ‘vísindaneitari’.“ Post hoc rökvilla: „5G var kynnt, svo kom COVID – tilviljun?“ 3. Hvernig á að þekkja blekkingart æ kni Reiðihvöt: Hönnuð til að espa upp gremju. „Þeir lugu að þér“ bragðið: Rökfræðileg stytting í samsæriskenningu. Fölsk tortryggni: Þykist efast um allt, en trúir aðeins fáránlegustu valkostunum. Kirsuberjatínsla gagna: Velur eina rannsókn eða sérvitring og hundsar yfirgnæfandi vísindasamhljóm. Lokaorð Heimskuólympíuleikarnir voru eitt sinn afskekkt sjónarspil. Nú ráða þeir ríkjum í opinberri umræðu. Ef þessi þróun heldur áfram, mun framtíðin ekki tilheyra þeim sem hugsa skýrt. Hún mun tilheyra þeim sem eru háværastir, órökréttastir og sem dreifast hraðast. Og það verður ömurlegur heimur til arfleifðar fyrir næstu kynslóð. Rajan Parrikar f æ ddist í Goufylki Indlands, hlaut skaðmenntun í Bandaríkjunum og var endurb æ ttur á Íslandi. Vefsetur hans er https://parrikar.com Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 19.04.2025 Halldór Er ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun „Bíddu, varst þú ekki að biðja um þessa greiðslu?“ Heiðrún Jónsdóttir Skoðun Þegar mannshjörtun mætast Jóna Hrönn Bolladóttir,Bjarni Karlsson Skoðun Samlokan á borðinu: Hugleiðingar á föstudeginn langaum sjónvarpsþættina Adolescence Skúli Ólafsson Skoðun Kristján á Sprengisandi lendir í ágjöf Björn Ólafsson Skoðun Gremjan í Grafarvogi Davíð Már Sigurðsson Skoðun Stöðvum glæpagengi á Íslandi Hjalti Vigfússon Skoðun Ef það líkist þjóðarmorði – þá er það þjóðarmorð! Ólafur Ingólfsson Skoðun Hugleiðingar á páskum Ámundi Loftsson Skoðun Skoðun Skoðun Er ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Fjármögnuðu stríðsvél Rússlands Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hugleiðingar á páskum Ámundi Loftsson skrifar Skoðun Gremjan í Grafarvogi Davíð Már Sigurðsson skrifar Skoðun Samlokan á borðinu: Hugleiðingar á föstudeginn langaum sjónvarpsþættina Adolescence Skúli Ólafsson skrifar Skoðun Móttaka skemmtiferðaskipa - hlustað á íbúa Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Námsfærni nemenda í íslenskum skólum: Eigum við að lækka rána? Sigríður Ólafsdóttir skrifar Skoðun Snorri byggir skoðun á skólakerfinu á reynslusögum annarra en Guðrún vitnar í ritrýndar heimildir Davíð Routley skrifar Skoðun Þegar mannshjörtun mætast Jóna Hrönn Bolladóttir,Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Horft til einkunna og annarra þátta við innritun í framhaldsskóla Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Kristján á Sprengisandi lendir í ágjöf Björn Ólafsson skrifar Skoðun Unglingar eiga skilið heildstætt mat frá framhaldsskólum Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Stöðvum glæpagengi á Íslandi Hjalti Vigfússon skrifar Skoðun Jafnlaunavottun - „Hverjir græða á jafnlaunavottun“ Gunnar Ármannsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri sem fáir eru að ræða? Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Hvernig húsnæðismarkað vill Viðskiptaráð? skrifar Skoðun Enginn matur og næring án sérfræðiþekkingar Ólöf Guðný Geirsdóttir,Ólafur Ögmundarson skrifar Skoðun Öll endurhæfing er í eðli sínu starfsendurhæfing Sveindís Anna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun „Bíddu, varst þú ekki að biðja um þessa greiðslu?“ Heiðrún Jónsdóttir skrifar Skoðun Rétta leiðin til endurreisnar menntakerfisins? Birgir Finnsson skrifar Skoðun Tvær dætur á Gaza - páskahugvekja Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Ef það líkist þjóðarmorði – þá er það þjóðarmorð! Ólafur Ingólfsson skrifar Skoðun Vinnustaðir fatlaðs fólks Atli Már Haraldsson skrifar Skoðun Þjónustustefna sveitarfélaga: Formsatriði eða mikilvægt stjórntæki? Jón Hrói Finnsson skrifar Skoðun Blóð, sviti og tár Jökull Jörgensen skrifar Skoðun Ertu knúin/n fram af verðugleika eða óverðugleika? Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Er hægt að stjórna bæjarfélagi með óskhyggju? Sigurþóra Bergsdóttir skrifar Skoðun Styrkleikar barna geta legið í öðru en að fá hæstu einkunnir Anna Maria Jónsdóttir skrifar Skoðun Listin við að fara sér hægt Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Kosningar í stjórn Visku: Þitt atkvæði skiptir máli! Eydís Inga Valsdóttir skrifar Sjá meira
Fyrr á tímum hafði heimska sín eðlilegu mörk. Í versta falli gat heimskingi farið í taugarnar á fjölskyldu sinni, reynt á þolinmæði nágranna sinna og verið tilefni hláturs á staðarbarnum. Í dag dugar einföld snerting á skjá til að dreifa fáfræði sinni um allan heim, þar sem hún er mögnuð, nýtt í hagnaðarskyni og umbunuð af reikniritum samfélagsmiðla. Tökum dæmi af eftirfarandi færslu á X sem mér var send nýlega: „Þeir s ö gðu ykkur að smj ö r og egg v æ ru ó holl me ðan þeir ýttu undir b ó lguvaldandi fr æ olíur sem eyðileggja ó n æ miskerfið ykkar. “ Hverjir eru „þeir“? Merkingin er augljós: skuggaleg klíka heilbrigðisyfirvalda og vísindamanna sem vinna saman að því að afvegaleiða almenning. En hvar eru sönnunargögnin? Sannleikurinn, eins og oft áður, er flóknari. Ráðleggingar um mataræði breytast með nýjum rannsóknum. Ferlið er ófullkomið og oft gallað, en það er ekki samsæri. Eitt af megineinkennum greinds hugar er hæfileikinn til að endurskoða skoðanir sínar í ljósi nýrra staðreynda. Þegar John Maynard Keynes var gagnrýndur fyrir ósamræmi svaraði hann frægt: „Þegar staðreyndirnar breytast, breyti é g sko ðun minni. Hvað gerir þú, herra? “ Í Heimskuólympíuleikunum er hins vegar vitsmunaleg sveigjanleiki guðlast, en þrjósk vissuhyggja dygð. Reglur Heimsku ó lympíuleikanna 1. Settu fram fáránlega fullyrðingu. 2. Afskrifaðu meginstraumsérfræðinga. 3. Gefðu í skyn að illgjarnt samsæri sé í gangi. 4. Búðu til þægilega falsútgáfu. Sannleikurinn er, eins og alltaf, flóknari: •Smjör og egg voru eitt sinn fordæmd vegna áhyggna af mettaðri fitu og kólesteróli. Með aukinni þekkingu færðust ráðleggingarnar frá algjöru banni yfir í hófsemi. Mannslíkaminn er flókið kerfi, og erfitt er að einangra orsakasamhengi milli fjölmargra þátta. •Skaðsemi transfitusýra – sem eitt sinn voru taldar hollari valkostur – afhjúpaðist með tímanum, rétt eins og áhyggjur af mjög unnum fræolíum. Nú eru fræolíur nýjasta blóraböggullinn í fæðuhræðsluáróðri, dæmdar með sömu vanhugsuðu einfölduninni og fyrri næringaráhyggjur. Enginn æðri aðili „neyddi“ fólk til að nota fræolíur á kostnað smjörs og eggja. Vísindaleg þekking stafar ekki frá himneskri opinberun; hún er áunnin í áratugi, prófuð, dregin í efa og sjálfsleiðrétt. Handb ó k „Allt er lygi “ Þetta hegðunarmynstur er ekki bundið við næringarfræði. Sama sálræna mynstur liggur að baki loftslagsafneitun, bóluefnahysteríu og ýmsum samsæriskenningum: •Loftslagsbreytingar? Annaðhvort stórfelld svik eða heimsendi. •11. september? Ekki verk Islamista, heldur innanhússráðabrugg, skipulagt niðurrif eða zíonistasamsæri. •Lendingá tunglinu? Auðvitað sviðsett. NASA notaði CGI árið 1969, löngu áður en tölvur gátu einu sinni búið til kúlulaga myndir. Raunveruleikinn er oft hægfara, óviss og leiðinlegur. Samsæriskenningar, hins vegar, bjóða upp á skýrleika, dramatík og spennandi „leyndan sannleika.“ Bertrand Russell setti fram móteitrið löngu síðan: „Ef f ó lk myndi venjast því að byggja skoðanir sínar á s ö nnunarg ö gnum og veita þeim aðeins þá vissu sem g ö gnin r é ttl æ ta, myndi það l æ kna flest mein heimsins. “ Í staðinn höfum við blómlegan iðnað áhrifavalda sem selja tilbúnar blekkingar til áhorfenda sem bregðast við með greind leikskólabarna. COVID – Brotið traust Svikahrappar fengu frjóan jarðveg á tímum COVID-heimsfaraldursins. Traust almennings á vísindum hrundi – ekki vegna utanaðkomandi árása, heldur vegna gerða hinna svokölluðu „sérfræðinga“ sjálfra. Embættismenn földu gögn, breiddu út hálfsannleika og fögnuðu nýfengnu valdi sínu yfir daglegu lífi fólks. Þeir sem drógu ákvarðanir í efa voru úthrópaðir sem trúvillingar, aðeins til að horfa upp á sömu ákvarðanir síðar endurskoðaðar eða yfirgefnar. Þetta brot á trausti var sjálfskapað. En ef fortíðin kennir okkur nokkuð, þá er það ekki að við eigum að afskrifa vísindi, heldur að verja verði þau gegn þeim sem spilla þeim innanfrá. Afleiðingar Heimsku ó lympíuleikanna Heimskuólympíuleikarnir eru ekki saklaus skemmtun. Þeir móta samfélög og bjaga stefnumótun. Rangfærslur eru nú aðaluppspretta þekkingar barna. Gagnrýnin hugsun er ekki arfgeng – hana þarf að kenna. Til að ala upp kynslóð sem er fær um rökhugsun, verður menntun að leggja áherslu á: 1. Hvernig á að meta staðh æ fingu Hvaða sönnunargögn liggja fyrir? Hvernig á að greina þessi gögn? 2. Hvernig á að þekkja r ö kvillur Tilvísun í vald: „Dr. X segir að fræolíur séu eitur!“ Dæmisöguskekkja: „Afi minn reykti sex pakka á dag og lifði til 95 ára.“ Fölsk tvígreining: „Annaðhvort trúir þú á ‘loftslagshysteri’ eða þú ert ‘vísindaneitari’.“ Post hoc rökvilla: „5G var kynnt, svo kom COVID – tilviljun?“ 3. Hvernig á að þekkja blekkingart æ kni Reiðihvöt: Hönnuð til að espa upp gremju. „Þeir lugu að þér“ bragðið: Rökfræðileg stytting í samsæriskenningu. Fölsk tortryggni: Þykist efast um allt, en trúir aðeins fáránlegustu valkostunum. Kirsuberjatínsla gagna: Velur eina rannsókn eða sérvitring og hundsar yfirgnæfandi vísindasamhljóm. Lokaorð Heimskuólympíuleikarnir voru eitt sinn afskekkt sjónarspil. Nú ráða þeir ríkjum í opinberri umræðu. Ef þessi þróun heldur áfram, mun framtíðin ekki tilheyra þeim sem hugsa skýrt. Hún mun tilheyra þeim sem eru háværastir, órökréttastir og sem dreifast hraðast. Og það verður ömurlegur heimur til arfleifðar fyrir næstu kynslóð. Rajan Parrikar f æ ddist í Goufylki Indlands, hlaut skaðmenntun í Bandaríkjunum og var endurb æ ttur á Íslandi. Vefsetur hans er https://parrikar.com
Er ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun
Samlokan á borðinu: Hugleiðingar á föstudeginn langaum sjónvarpsþættina Adolescence Skúli Ólafsson Skoðun
Skoðun Er ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Samlokan á borðinu: Hugleiðingar á föstudeginn langaum sjónvarpsþættina Adolescence Skúli Ólafsson skrifar
Skoðun Námsfærni nemenda í íslenskum skólum: Eigum við að lækka rána? Sigríður Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Snorri byggir skoðun á skólakerfinu á reynslusögum annarra en Guðrún vitnar í ritrýndar heimildir Davíð Routley skrifar
Skoðun Horft til einkunna og annarra þátta við innritun í framhaldsskóla Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar
Skoðun Enginn matur og næring án sérfræðiþekkingar Ólöf Guðný Geirsdóttir,Ólafur Ögmundarson skrifar
Skoðun Þjónustustefna sveitarfélaga: Formsatriði eða mikilvægt stjórntæki? Jón Hrói Finnsson skrifar
Er ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun
Samlokan á borðinu: Hugleiðingar á föstudeginn langaum sjónvarpsþættina Adolescence Skúli Ólafsson Skoðun